Những nhóm ngành ngày càng hot trong thời đại công nghệ số

24-11-2022 14:05

Thời gian trở lại đây, công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn rằng nó sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Sự phát triển của công nghệ số có thể đạt được thành tựu như hiện nay không thể không kể đến sự góp công của các ngành nghề khác. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu những nhóm ngành này để đưa ra cho mình những định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất nha!

Nhóm ngành công nghệ thông tin

Nắm vai trò chủ đạo cho sự phát triển của công nghệ số, đây là nhóm ngành đã, đang và sẽ có nhu cầu nhân lực rất cao. Công nghệ thông tin cũng luôn là lựa chọn hàng đầu của những bạn nam bởi mức lương hậu hình từ 10 – 20 triệu tùy vị trí công việc và tương lai rộng mở của ngành nghề này. Ngành công nghệ thông tin gồm những chuyên ngành nhỏ như phần mềm, an ninh mạng, data, dữ liệu,..

Để có thể theo học ngành Công nghệ thông tin, bạn cần có một số tố chất dưới đây:

  • Có đam mê với công nghệ - phần mềm, đặc biệt là máy tính;
  • Trí thông minh và khả năng sáng tạo;
  • Tư duy logic nhạy bén;
  • Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc;
  • Ham học hỏi và trau dồi kiến thức;
  • Có khả năng chịu áp lực công việc;
  • Khả năng ngoại ngữ tốt.

Nhóm ngành sáng tạo nội dung

Công nghệ số phát triển dẫn đến các phương tiện công nghệ thông minh cũng ngày càng phổ biến, thời gian chúng ta dành cho các thiết bị này cũng ngày càng tăng lên. Chỉ riêng Việt Nam tính đến 1/2021 đã có 72 triệu người dùng mạng xã hội. Điều này cũng là cơ hội mà cũng là thách thức dành cho những người theo ngành sáng tạo nội dung. Ngoài ra, qua khoảng thời gian dịch bệnh kéo dài, đây cũng là ngành nghề không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thậm chí còn ngày càng lớn mạnh. Một số công việc sáng tạo nội dung chủ yếu hiện nay là Làm phim kỹ thuật số, Truyền thông, Digital marketing,...

Nhóm ngành Tự động hóa

Con người ngày càng hướng tới công nghệ số và tự động hóa, đây cũng là lý do các ngành robot và trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, điện tử,... vẫn luôn được nhiều người theo đuổi. Hiện nay, số lương sinh viên theo học các nhóm ngành kỹ thuật tương đối ít so với các ngành khác, đây cũng là cơ hội cho các sinh viên khi ra trường khi nhân lực còn thiếu hụt

Nhóm ngành liên quan tới sức khỏe

Con người ngày càng chú trọng hơn tới vấn đề bảo vệ sức khỏe của mình. Hơn nữa, ngành nghề này luôn cần những nguồn nhân lực có trình độ cao, đương nhiên mức lương nhận được sẽ luôn tương xứng với năng lực của bạn.

Nhóm ngành liên quan tới thương mại điện tử

Thương mại điện tử là nhóm ngành liên quan đến các hình thức kinh doanh online trên các sàn giao dịch điện tử (Shopee, Lazada, thegioididong, Tiki…) hoặc các mô hình kinh doanh dựa trên các ứng dụng, app công nghệ (Grab, Baemin, Momo, Timo, Gojek…). Vài năm trở lại đây, thương mại điện tử đang dần phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, con người chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, không chỉ thời trang mà còn cả thực phẩm, dược phẩm,... Người mua có thể dễ dàng mua mọi mặt hàng ở bất kỳ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Nhóm ngành về thủy lợi, xây dựng, công nghệ thông minh

Hệ thống cơ sở hạ tầng đã và đang được nâng cấp mạnh mẽ, không ngừng phát triển ở cả thành thị và nông thôn. Nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, FLC, Tân Hoàng Minh…cũng thực hiện rất nhiều dự án xây dựng các tòa cao ốc, các khu biệt thự, khu chung cư lớn mở ra cơ hội cho những người đã, đang và sẽ theo đuổi nhóm ngành liên quan đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những hạ tầng gắn với thông minh và tăng trưởng xanh.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề