SĨ TỬ CHỌN NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN NHƯ THẾ NÀO?

07-05-2020 22:43

Thi Đại học - tốt nghiệp THPT là một dấu mốc quan trọng với đời học sinh, thế nhưng quãng thời gian học sau khi tốt nghiệp cũng là một quãng thời gian quan trọng. Có rất nhiều người đã cảm thấy chán nản với ngành nghề mà mình đã “vội vã” chọn để rồi phải thi lại hoặc làm trái nghề. Nói đi nói lại thì việc chọn ngành nghề phù hợp là vô cùng cần thiết. Vậy sĩ tử chọn ngành nghề phù hợp với bản thân như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây cùng ItPlus Academy nhé!

Xác định mình thích gì? Khả năng của mình là gì?

Có một sự thật là rất nhiều người không biết mình thích gì, khả năng của mình là gì? Khi chưa có môi trường trải nghiệm, thật khó để xác định là điều dễ hiểu mà thôi. Thế nhưng, chắc chắn bạn biết được bản thân mình có tính cách sôi động hay trầm tính, có dám đứng trước đám đông không? Bạn có là người cẩn thận, có khéo tay? Bạn có thích các con số hay thích công nghệ không? Bạn có thích màu sắc, hình ảnh, con chữ hay sự sáng tạo?... Sau khi tìm được câu trả lời rồi thì hãy lên mạng nào. Thời đại Internet quanh ta, chỉ vài giây là sẽ đưa ra kết quả với tính cách của bạn thì phù hợp với công việc gì!

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều bài trắc nghiệm hướng nghiệp từ miễn phí cho đến mất tiền để bạn có gợi ý về ngành nghề phù hợp với bản thân, hãy thử tìm kiếm nhé!

Đừng mắc phải sai lầm khi chọn nghề

Khá nhiều người lựa chọn nghề cũng chỉ vì nó “hot”. Dù cho nếu như bạn theo nghề “hot” nhưng bạn thực sự không yêu thích, không thực sự có khả năng thì việc không kiếm được tiền từ nó hoàn toàn có thể xảy ra mà thôi. Đừng chọn nghề theo phong trào mà hãy tìm hiểu thật kỹ về chúng xem có phù hợp với tính cách, khả năng, sở thích của mình hay không? 

Ngoài ra, không nhất thiết là phải theo học ở đại học chính quy. Tùy thuộc theo khả năng tài chính, môi trường mà bạn muốn để thể chọn lựa. 

Tìm kiếm lời khuyên từ “tiền bối”

Sau khi chọn ngành nghề được gọi là tạm phù hợp, bạn nên bắt đầu tìm hiểu về chúng kỹ hơn. Ngoài việc tìm kiếm qua Internet thì bạn hãy đặt câu hỏi cho người lớn như bố mẹ, anh chị hoặc những người đang trong ngành nghề đó. Hiện nay, các nghề nghiệp đều có group, cộng đồng trên mạng xã hội thế nên đừng ngại đặt câu hỏi nhé. Chắc chắn rằng mình có thể biết được nhu cầu của thị trường với ngành nghề đó, những kỹ năng phải có trong nghề, nơi đào tạo nghề và phương thức đào tạo ra sao. Sau đó, bạn phải chắt lọc câu trả lời một cách đúng đắn nhé.

Mỗi nghề nghiệp đều có một lộ trình phát triển vậy nên nếu có thể hãy xác định mục tiêu nghề nghiệp nhé. Hãy xem xét kỹ những thứ mình mong muốn trong tương tai.

Xác định năng lực bản thân để lựa chọn môi trường đào tạo

Đến thời điểm hiện tại thì phần đa rằng các bạn sĩ tử đã biết được năng lực của bản thân, nếu chưa hãy nhờ thầy cô bạn bè đánh giá. Sau khi chọn ngành nghề  mà mình muốn theo đuổi rồi hãy tìm môi trường đào tạo. Hãy tìm hiểu những nơi đào tạo này trên website, các loại sách hướng nghiệp hoặc từ Internet. 

Một yếu tố vô cùng quan trọng nữa là xem xét điểm tuyển sinh, cách thức tuyển sinh của họ trong 3 năm liên tiếp để so sánh với năng lực của bản thân. Đừng chỉ chọn một mà có thể chọn nhiều ngôi trường làm phương án dự bị để tránh bị hoang mang. 

Trên đây là một số lời khuyên để các học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường chọn ngành nghề phù hợp cho bản thân. Đừng quên ITPlus Academy cũng đang xét tuyển các ngành Lập trình, Thiết kế cho năm 2020 nhé. Hẹn gặp các sĩ tử sau kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc Gia. Chúc các bạn có một thời gian ôn thi hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề