ĐỒNG HÀNH CŨNG SĨ TỬ VỚI 10 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO BỘ

31-05-2019 09:47

Mùa thi đang cận kề, bên cạnh việc chuẩn bị hành trang kiến thức cần thiết thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố cần được đảm bảo một cách cẩn thận. ITPlus Academy trích lời ThS.BS. Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia về chế độ dinh dưỡng tốt cho não sĩ tử.

Ăn uống khoa học

Nguyên tắc đầu tiên, ăn đầy đủ bữa sáng. Chắc các em đã từng nghe câu “Hãy ăn sáng như một ông vuaăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”, đủ thấy bữa sáng đóng vai trò quan trọng như thế nào. Trải qua một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, bữa sáng chính là thời điểm thích hợp để ta nạp năng lượng cho bộ não về cơ thể để tiếp tục ngày dài ôn luyện. Bỏ bữa sáng cực kì có hại cho sức khoẻ, đặc biệt là dạ dày của chúng mình nhé.

Các nghiên cứu chỉ ra, chỉ ăn no khoảng 80% khả năng của mình mới đem lại hiệu quả tốt nhất. Ăn quá no sẽ khiến máu tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm

Sau khi đã nạp pin cho cơ thể rồi, các em cũng đừng nóng lòng quá mà ngồi vào bàn học ngay. Hãy dành 30-60p sau bữa ăn để nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng và hít thở sâu và theo dõi hơi thở của mình các em nhé.

Càng đến gần ngày thi, các em càng cần chú ý việc ăn uống, hãy nói không với những thức ăn khó tiêu hoặc bản thân đã từng bị kích ứng trong quá khứ. Nếu các em thèm đồ ăn đường phố hay fastfood quá, hãy cố gắng chịu đựng chút nữa, hoặc chỉ ăn một chút ở cửa hàng có uy tín thôi nha.

10 loại thực phẩm tốt cho trí não

Thực ra đã có người nghĩ rằng, ngồi yên học một chỗ thì sẽ tiêu hao ít năng lượng, nhưng chắc chắn đó là một quan điểm chưa chính xác. Não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng nó tiêu hao 20% năng lượng của cơ thể đó. Điều đó có nghĩa là, khi các em đang hoạt động trí óc thì calo đang cháy ngùn ngụt trong đầu các em đó. Đó là lí do vì sao nhu cầu năng lượng của các sĩ tử có thể cao gấp nhiều lần người lớn, bởi bộ não cần tới trung bình 400 Kcal để có thể hoạt động minh mẫn cả ngày. 10 loại thực phẩm dưới đây đã được kiểm định là tốt cho sự hoạt động của não bộ.

NướcKhông phải khi khát mới uống nước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... Cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Trứng: Chúng ta vẫn thường không ăn trứng với quan niệm sợ bị điểm 0, tuy nhiên trứng lại là nguồn dinh dưỡng tốt và giàu protein mà không dễ tìm được loại thực phẩm nào thay thế được. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều, nhất là vào bữa tối, vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Nấmlà loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, đậu trắng sẽ tốt hơn và có giá trị dinh dưỡng cao hơn đậu rán.

Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

: cá là nguồn cung cấp đạm và các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Các loại quảNên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Sữa chua: Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên như: sâm, yến, các loại tảo biển...

Các loại rau có màu xanh đậmcó nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Ngủ điều độ

Có thể vì áp lực thi cử nên các em nghĩ rằng, học càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, duy trì trạng thái bắt não hoạt động liên tục không nghỉ sẽ làm cho não bị mệt mỏi và dẫn đến làm việc không hiệu quả.

Khi bạn thấy mệt mỏi, thiếu tập trung, đây là dấu hiệu của việc não cần được nghỉ ngơi. Hãy tạm dời bàn học, nghỉ ngơi khoảng 30p hoặc ngủ luôn nếu đêm đã khuya, đừng ép bộ não hoạt động quá sức vì mình còn phải tiếp tục ôn tập vào ngày mai cơ mà.

Các em hãy tuân thủ theo nhịp sinh học của cơ thể, ngủ theo nhu cầu, ngủ sớm dậy sớm. Điều đó sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách, ngược lại, thiếu ngủ làm cho cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Do vậy, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng.

Vận động để khỏe hơn trong mùa thi

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập.

Hy vọng với bài viết vừa rồi, các bậc phụ huynh và các em đã có thêm những kiến thức về dinh dưỡng và sức khoẻ cần thiết để tiếp tục đồng hành cùng mùa thi 2019. Chúc các em thành công.

 

Đọc thêm:

Có nên học song song hai trường Đại học?

Các trường dạy Thiết kế Đồ hoạ tại Hà Nội

Điểm chuẩn 2018 các trường Đại học trên toàn quốc

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề